• Gợi ý từ khóa:
  • Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, thảm tập yoga, xà đơn

Muốn tập thể hình hiệu quả, hãy tuân thủ các nguyên tắc

Tập thể hình là phương pháp rèn luyện sức khỏe, tăng cường cơ bắp cực kỳ hiệu quả. Hơn nữa, đây cũng là cách để có một hình thể cân đối, thon gọn được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn thì trong quá trình tập luyện bạn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau :

>>> 4 Nguyên tắc tập gym cho bạn vóc dáng chuẩn

Muốn tập thể hình hiệu quả, hãy tuân thủ các nguyên tắc

1. Chuyên tâm

Muốn đạt được thành công trong bất cứ việc gì thì chuyên tâm là yêu cầu cần thiết và rất quan trọng. Tập thể hình cũng vây, sự chuyên tâm sẽ mang lại cho bạn hiệu quả tập luyện cao hơn. Chẳng hạn, thông thường lịch tập thể hình thường chia ra một ngày tập một nhóm cơ riêng thì bạn cần phải tập trung vào tập luyện nhóm cơ đó với cường độ và mức độ cao. Không nên lan man sang những nhóm cơ khác dẫn đến không hiệu quả. Không có thời gian phục hồi cho các nhóm cơ khác. Có thể gây ra tình trạng mỏi mệt cho bạn.

2. Nhẫn nại và có nghị lực

Chuyên tâm thì phải đi kèm với sự nhẫn nại, bền bỉ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bạn đứt gánh giữa đường trong bất cứ việc gì.

Rèn luyện cơ bắp, xây dựng hình thể là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại của bạn. Cũng giống như khi bạn tập cơ bụng, tập mãi không thấy hiện cơ, bạn sinh ra chán nản, bỏ cuộc. Nhưng bạn đâu biết rằng, chỉ cần kiên trì thêm chút nữa sẽ đạt được thành quả.

3. Điều tiết nhịp thở

Hít thở đúng cách là điều cực kỳ quan trọng trong tập luyện thể thao nói chung và thể hình nói riêng. Hít thở đúng sẽ làm tăng hiệu quả khi tập luyện, giảm thiểu những chấn thương đáng tiếc xảy ra.

Bạn hãy nhớ những nguyên tắc:

Dùng lực (co cơ) thì thở ra.

Dãn cơ thì hít vào.

Đây là nguyên tắc hít thở cơ bản. Ngoài ra, bạn cần nhờ HLV hay những người có kinh nghiệm hướng dẫn chi tiết khi tập luyện.

4. Chậm mà chắc

Tập thể hình không thể ngày một, ngày hai là thấy được kết quả. Nhiều người có tư tưởng nóng vội, muốn có hiệu quả ngay. Do đó, họ tập trung vào những bài tập khối lượng quá nặng. Điều này không những không đạt được hiệu quả. Nó có thể gây ra chấn thương và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Do vậy, bạn cần tuân thủ nguyên tắc tập tăng dần theo từng mức độ.

5. Đừng so sánh

Có thể khi vào phòng tập thể hình, bạn sẽ có tư tưởng so sánh mình với một người nào đó. Bạn thấy người kia có thể vóc dáng như mình có thể đẩy được trọng lượng tạ lớn, thì mình cũng có thể. Tuy nhiên, đây là một trong những sai lầm trầm trọng trong tập thể hình. Dễ gây ra những chấn thương nặng.

Thể trạng và sức khỏe mỗi người là khác nhau. Do vậy, hãy cứ tuân thủ theo nguyên tắc và lịch tập luyện bạn đã đề ra.

6. Tìm động lực

Như ở nguyên tắc thứ 2 : Nhẫn nại và nghị lực. Hãy kiên trì trong tập luyện, nếu bạn chán nản, hãy tìm cho mình một động lực mới để vực dậy ý chí của bạn. Động lực đó có thể là những thành quả bạn sẽ nhận được, hay là sự tự tin trước bạn gái, mọi người xung quanh về hình thể như người mẫu của bạn nếu bạn tiếp tục tập luyện...

Chú ý là không nên đặt mục tiêu quá cao, ngoài khả năng của bản thân. Sau khi đã thực hiện được mục tiêu đầu tiên, bạn có thể tìm một mục tiêu khác cao hơn để hoàn thiện mình.

>>> Thảm khảo thêm : Cơ bụng 6 múi và những ngộ  nhận sai lầm

Viết bình luận

Thể Thao Tâm Chính
Thể Thao Tâm Chính