• Gợi ý từ khóa:
  • Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, thảm tập yoga, xà đơn

Lợi ích của bơi lội đối với xương khớp

Bơi lội là môn thể thao phù hợp với hầu hết mọi người và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày dành cho bơi lội không chỉ giúp sức khỏe bạn tốt hơn mà còn giúp tinh thần thêm thoải mái, vui vẻ hơn, từ đó phòng chống bệnh tật được hiệu quả, hạn chế các bệnh xương khớp, cột sống như đau lưng, thoát vị đĩa đệm rất tốt.

Xem thêm : Những lưu ý khi đi bơi

- Khi bơi toàn bộ cơ thể sẽ phải hoạt động, đòi hỏi sự vận động của các nhóm cơ chính bao gồm cơ vai, cơ lưng, cơ chân, cơ hoàng, cơ mông và các khớp xương cũng hoạt động liên tục, phần xương cột sống có xu hướng trườn lên phía trước và giúp các cơ bắp được dẻo dai, săn chắc. Sự hoạt động nhịp nhàng của phần cơ lưng, xương cột sống được kéo giãn làm tăng tính đàn hồi của cột sống, vùng cơ lưng, vùng xương cột sống thắt lưng trở nên chắc khỏe hơn.

- Khi ở dưới nước, 90% trọng lượng cơ thể sẽ bị mất đi do lực đẩy acsimet vì thế sức ép của cơ thể lên các khớp xương giảm đi đáng kể, nhất là những người quá béo giúp cho việc di chuyển dễ dàng hơn, không gặp đau buốt như khi đi trên cạn. Đặc biệt, sức ép của nước còn là một phương pháp massage tuyệt vời dành cho các khớp xương.

- Một giờ bơi có thể giúp bạn đốt cháy 500-700 kcal vì thế cơ thể cần chuyển hóa lượng mỡ trên cơ thể thành năng lượng để bù đắp cho lượng năng lượng thiếu hụt qua đó giúp bạn giảm cân hiệu quả. Giảm bớt cân nặng sẽ giúp giảm bớt sức ép của cơ thể lên các khớp xương, giúp các khớp xương hoạt động linh hoạt khỏe mạnh hơn.

- Bơi lội thường xuyên, bơi đúng cách sẽ kiềm chế quá trình thoái hóa ở khớp, làm mạnh xương khớp từ đó phòng tránh các bệnh đau lưng, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm được hiệu quả hơn. Do đó, bạn nên dành thời gian để tham gia môn thể thao tốt cho sức khỏe này.

- Các vận động viên sử dụng bơi lội để phục hồi sau chấn thương. Tập luyện trong nước giúp bạn hồi phục sau giải phẫu, giữ bạn khỏe mạnh trong khi bạn đang chờ đợi để quay lại với những môn thể thao chịu lực. Những người bị viêm khớp hoặc các dạng khiếm khuyết khác dùng nước để tăng thể lực và tầm hoạt động, cùng với việc giảm đau nhức và tê cứng.


Cách bơi đúng cách để đạt hiệu quả cao
- Kiên trì luyện tập 3-4 buổi/tuần
- Trước khi bơi cần khởi động kỹ cơ thể để tránh hiện tượng bị chuột rút trong khi đang bơi.
- Không bơi khi bạn quá đói. Theo các nhà nghiên cứu khi bơi, toàn bộ cơ thể sẽ phải vận động vì vậy sẽ tiêu thụ khoảng 500- 700 calo/giờ. Nên ăn nhẹ trước khi bơi khoảng 2 tiếng.
- Không bơi khi vừa đi nắng về, khi lao động vất vả, khi cơ thể quá mệt mỏi…
- Lúc đầu bơi có thể kéo dài khoảng 20 phút, mỗi buổi tập nên kéo dài thời gian dần dần từ 30-60 phút/lần.

Viết bình luận

Thể Thao Tâm Chính
Thể Thao Tâm Chính