• Gợi ý từ khóa:
  • Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, thảm tập yoga, xà đơn

Giải đáp những thắc mắc về chạy bộ khi mang thai

Tập thể dục trong thời kỳ mang thai có tốt không, có ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi trong thời kỳ này không? Có rất nhiều băn khoăn đặt ra về mức độ chấn thương, cường độ và các bài tập phù hợp cho mẹ trong thời kỳ mang thai.

Bạn nên xem:  Bài tập thể dục Yoga cho phụ nữ mang thai

Giải đáp những thắc mắc về chạy bộ khi mang thai

Sau đây Tâm Chính Sport sẽ đưa ra một số lời giải đáp thắc mắc cho các mẹ về vấn đề tập thể dục trong thời kỳ mang thai.

1. Trước khi mang thai chưa từng tập thể dục thì có nên tập trong thời kỳ mang thai không?

Thời kỳ mang thai là lúc thích hợp nhất để bạn bắt đầu tập thể dục dù trước đó chưa từng làm. Hãy bắt đầu với các bài tập thể dục vừa phải như đi bộ sẽ an toàn cho bạn và thai nhi.
Thực tế cho thấy, nếu khi mang thai bạn không vận động nhiều sẽ góp phần tăng cân không kiểm soát, huyết áp cao, cơ thể đau nhức và nguy cơ cao hơn là bạn phải sinh bằng phương pháp mổ và dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. 
Nếu qua các lần khám thai, bạn không có biến chứng gì trước khi sinh nở, các bác sĩ khuyến cáo bạn nên đi bộ nhẹ 30-60 phút mỗi ngày hoặc ít hơn tuỳ theo sức khoẻ của bạn.

2. Tập thể dục thời kỳ mang thai dễ gây chấn thương khớp?

Nhiều nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, tập thể dục khi mang thai ở mức cường độ thấp và trung bình rất an toàn cho mẹ.
Trên lý thuyết thì khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ tăng nồng độ relaxin – một hormone nới lỏng dây chằng để chuẩn bị cho cơ thể sinh em bé. Nên các hoạt động mạnh rất dễ sinh ra các chấn thương lên hệ thống xương khớp của người mẹ gây nên các mối nguy hiểm. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, tập luyện quá sức với cường độ cao cũng có nguy cơ làm tăng huyết áp. Vì thế, điều quan trọng là hãy thở đúng kỹ thuật, cường độ tập vừa phải và dừng lại ngay nếu có dấu hiệu hoa mắt chóng mặt. Song nếu tập luyện ở cường độ thấp và trung bình sẽ rất an toàn cho mẹ và thai nhi khi sinh nở.
Một nghiên cứu trong 12 tuần theo dõi 32 phụ nữ bắt đầu từ tuần 21-25 của thai kỳ. Họ tập thể dục 2 lần/ tuần, tăng số lượng dần ở mức vừa phải trong thời gian nghiên cứu. Kết quả cho thấy không một ai bị tổn thương xương khớp. Chỉ một vài sự cố nhỏ như chóng mặt, nhức đầu trong những tuần đầu. Huyết áp của các bà bầu không tăng trong quá trình tập luyện. 

3. Chạy bộ không an toàn khi mang thai?

Trái với quan niệm của nhiều người rằng phụ nữ mang thai phải nhẹ nhàng, trừ trường hợp sức khoẻ cơ thể không cho phép (như mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, tiền sử sảy thai…) thì những người có sức khoẻ bình thường vẫn có thể và nên chạy bộ nhẹ nhàng miễn là không có biến chứng gì với khớp và dây chằng của bạn trong các lần khám thai. Các mẹ bầu ở Canada trong 3 tháng đầu khi thai còn nhỏ, thậm chí còn tập chạy bộ, cưỡi ngựa.
Tuy nhiên, nếu bạn không quen với việc chạy bộ trước khi có thai thì trong thời gian mang thai bạn không nên thử chạy. Nếu muốn thử chạy bộ, hãy chạy ở mức độ chậm nhất định và từ giai đoạn thứ 2 của thai kỳ, bạn càng phải cẩn thận hơn khi chạy. Cũng như nhiều hình thức thể dục khác, không nên để cơ thể quá nóng và phải uống nhiều nước để bù lại luợng mồ hôi đã mất.

4. Có nên sử dụng máy chạy bộ tại nhà khi mang thai?

Máy chạy bộ tại nhà có đầy đủ các chức năng đo lường và kiểm soát mức độ tập luyện của người tập. Bạn có thể điều chỉnh các chế độ như đi bộ hay chạy bộ chậm và kiểm soát thời gian tập, đo nhịp tim kiểm soát huyết áp cho người tập nên rất an toàn cho các mẹ mang thai.

Giải đáp những thắc mắc về chạy bộ khi mang thai

Chạy bộ với máy tập chạy bộ điện giúp các mẹ tránh khỏi sự ô nhiễm của môi trường, sự khắc nghiệt của thời tiết gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi và sức khỏe mẹ. Bất kỳ máy chạy bộ nào cũng có bộ phận tay vịn và khóa an toàn giúp mẹ mang thai tránh bị ngã khi tập hơi quá sức gây hoa mắt chóng mặt, hay lúc huyết áp không bình thường. Không những thế đi bộ trên máy chạy bộ tại nhà an toàn cho hệ thống khớp xương hơn nhờ bộ giảm chấn mà bất kỳ máy nào cũng có.
Các bác sĩ khuyên bạn nên tập với máy chạy bộ điện để an toàn cho sức khỏe của mẹ khi mang thai.

Tag: Máy chạy bộ, máy tập thể dục

Viết bình luận

Thể Thao Tâm Chính
Thể Thao Tâm Chính