• Gợi ý từ khóa:
  • Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, thảm tập yoga, xà đơn

Đạp xe đúng cách giúp tăng chiều cao hiệu quả

Đạp xe là một bài tập đơn giản, nhẹ nhàng giúp bạn giảm cân và thư giản hiệu quả. Nhưng lợi ích của xe đạp không chỉ dừng lại có vậy, nếu bạn đang trăn trở cải thiện chiều cao của mình thì đạp xe chính là bài tập tốt nhất để phát triển chiều cao tự nhiên của bạn.

Đạp xe đúng cách giúp tăng chiều cao

Tham khảo >>> Xe đạp tập thể dục nào tăng chiều cao tốt nhất

Đạp xe có thực sự giúp tăng chiều cao

Theo nghiên cứu Giáo sư John M. Komlos giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Duke (Mỹ), tỷ lệ chiều cao trung bình của người Hà Lan đã vượt qua người Mỹ để chiếm vị trí đứng đầu thế giới (183,2cm đối với nam và 169,9 đối với nữ). Có nhiều yếu tố giúp người Hà Lan sở hữu được chiều cao đáng mơ ước đó như: dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt… và đạp xe cũng là một yếu tố đóng góp tích cực và thành tựu này. Nghiên cứu chỉ ra rằng, với mức đi xe đạp thông dụng ngang nhau nhưng cách đi xe đạp của người Hà Lan có phần đặc biệt hơn. Họ thích nâng cổ xe cao hơn, một phần để giữ cho lưng được ngay ngắn, mặt khác cũng nhằm giúp chân co duỗi thẳng mỗi khi đạp xe. Người Hà lan cho con mình đạp xe tứ rất sớm, chiều cao cũng nhờ đó cũng được cải thiện nhờ động tác đạp xe được giãn chân thương xuyên.

Nghiên cứu của trường đại học Liverpool John Moores cho thấy, phương pháp hữu hiệu nhất là chỉnh lại yên xe để chân có thể duỗi ra hết cỡ khi đạp. Cổ xe cũng nên được nâng lên để người đạp phải giữ lưng và thân người thẳng. Khi đã quen đạp xe trong vị thế này sẽ không thấy khó chịu nữa và dần dần hai chân sẽ giãn ra.

Đạp xe thế nào là đúng cách?

Tư thế đạp xe:

Khi đạp xe cơ thể hơi nghiêng về phía trước, hai cánh tay duỗi thẳng, hóp chặt bụng, dùng cách thở bằng bụng, hai đùi song song với thanh ngang của xe, đầu gối, hông luôn phối hợp nhịp nhàng, đồng thời chú ý tới nhịp điệu đạp xe.

Động tác đạp xe:

Đạp xe chính xác bao gồm 4 động tác thống nhất: đạp, kéo, nâng, đẩy. Chân đạp xuống dưới, bàn chân co lại kéo lên, rồi nâng bàn đạp cuối cùng đẩy xuống, như vậy mới hoàn thành tròn một nhịp đạp xe. Như vậy đạp xe nhịp nhàng không chỉ tiết kiệm sức lực mà còn đẩy nhanh tốc độ. Cơ thể bạn sẽ thấy thoải mái dễ chịu hơn khi các cơ xương được hoạt động đúng nhịp giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Tốc độ đạp xe:

Trên thực tế, nhiều người do bận rộn hoặc không để ý nên chỉ đạp xe dưới mức khả năng của mình. Điều này cũng tốt cho sức khỏe, nhưng sẽ tốt hơn đến 3 lần nếu biết và đạp với hết khả năng của mình. Lấy ví dụ về một buổi đạp xe kéo dài trong 30 phút: 10 phút đầu đạp với tốc độ 20–25 km/h để làm nóng, và cũng là thời gian ra đến đường tập chính, 10 phút sau đó, đạp nhanh hết mức có thể. Ở giữa giai đoạn này, người tập phải có cảm giác khó thở, đổ mồ hôi, và hơi khó để duy trì vận tốc nhưng đây chính là giai đoạn quan trọng nhất và người tập không nên đạp chậm lại mà cần cố gắng duy trì tốc độ cao nhất càng lâu càng tốt. 10 phút cuối là thời gian thả lỏng nên cần đạp chậm.

Duy trì thói quen tập luyện thường xuyên, đúng cách, tốt nhất là từ 3–6 giờ/tuần. Nếu cổ xe và yên được nâng cao hơn bình thường, mỗi khi đạp xuống, chân sẽ phải giãn thẳng ra, bằng cách này, chân có thể kéo dài ít nhất 2cm, đặc biệt đối với trẻ em trong độ tuổi phát triển.

Khi đạp xe với mục đích tăng chiều cao, mỗi người phải tự mình quan sát sự tiến bộ dài ra của cơ thể, biết khi nào nên nâng yên xe thêm lên và đồng thời chỉnh lại xe. Khi chân đã dài được theo ý muốn, không nên bỏ đạp xe mà giữa thói quen hữu ích này như là một cách tập thể dục hàng ngày.

Tăng chiều cao với xe đạp tập thể dục tại nhà

Đạp xe với xe đạp tập thể dục tại chỗ, ngoài những lợi ích như một chiếc xe đạp thông thường nó còn giúp người tập điều chỉnh dễ dàng góc độ đạp xe cho phù hợp với thể trạng của mình. Hầu hết xe đạp tập đều có cảm biến đo nhịp tim giúp người tập kiểm soát tình trạng sức khỏe trong tập luyện. Hơn thế nữa, đạp xe tăng chiều cao với xe đạp tập thể dục tại nhà giúp chúng ta tránh mọi rắc rối khi tập đạp xe ngoài trời như thời tiết nắng mưa thất thường làm bạn không tập luyện đạp xe thường xuyên được. Đạp xe ngoài trời bị gián đoạn bởi khí hậu, sự ô nhiễm môi trường và những rủi ro tai nạn trên đường trong lúc đạp xe.

Đạp xe đúng cách giúp tăng chiều cao hiệu quả

Với một chiếc xe đạp thông thường, chúng ta rất khó để điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp để tập luyện đạp xe đúng cách. Nhưng với xe đạp tập thể dục, không chỉ điều chỉnh được độ cao thấp cổ xe, còn có thể điều chỉnh yên ngồi cao thấp và khoảng cách yên ngồi với tay lái để phù hợp tầm với của từng người và do đó tăng chiều cao với xe đạp tập thể dục sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Hy vọng với bài viết này của Tâm Chính Sport, các bậc cha mẹ sẽ có thêm kiến thức để giúp con mình tăng chiều cao tối đa hiệu quả. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 094 535 6886 / 082 528 88 99 để được tư vấn chọn mua xe đạp tập thể dục tăng chiều cao tốt nhất cho con bạn nhé. Chúc bạn thành công !!

Viết bình luận

Thể Thao Tâm Chính
Thể Thao Tâm Chính