• Gợi ý từ khóa:
  • Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, thảm tập yoga, xà đơn

Chạy bộ thế nào là đúng cách?

Chạy bộ gây ảnh hưởng xấu cho đầu gối của bạn? Đây là một câu hỏi phổ biến, nhưng cũng là quan niệm sai lầm lớn nhất đối với giả định chạy có hại cho đầu gối của bạn. Chạy không phải là xấu cho đầu gối của bạn, nhưng chạy không đúng cách thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ.

Chạy bộ thế nào là đúng cách

Một nghiên cứu cho thấy, đầu gối của bạn có thể bị tổn thương nếu bạn chạy bằng gót chân. Tại sao?
- Khi bạn chạy bằng gót chân, đầu gối của bạn phải mở rộng tối đa khi tiếp đất, điều này sẽ làm cho đầu gối bạn bị căng ra dễ dẫn đến chấn thương. Khi đầu gối bạn mở rộng quá thì việc điều khiển cơ khi tiếp đất sẽ khó hơn, dễ làm căng cơ đầu gối.
- Ngoài ra, khi chạy bằng gót chân, thời gian trên không của cơ thể kéo dài hơn sẽ tạo ra một lực khá lớn lên đầu gối khi tiếp đất do trọng lượng, bạn có thể sẽ bị trật khớp gối.
Vậy chạy như thế nào thì tốt hơn?
Nếu bạn để ý thống kê thì sẽ thấy rằng, các vận động viên điền kinh thường chạy bằng gót chân, điều này từng gây ra nhiều chấn thương đáng tiếc cho đầu gối của họ. Chấn thương ít xảy ra hơn đối với những vận động viên chạy chân trần.

Chạy bộ đúng cách

Nhiều vận động viên ưu tú ít khi bị chấn thương là vì họ chạy bằng mũi chân và bàn chân. Tương tự như vậy, những vận động viên chân đất Ethiopia chạy bằng ngón chân cái sau đó tiếp đất bằng bàn chân nên rất ít khi bị chấn thương. Tại sao vậy?
Một nghiên cứu gần đây được công bố trên British Journal of Sports Medicine cho thấy rằng, người chạy bằng ngón chân cái và bàn chân ít gây tác động lên bánh chè(nắp đầu gối) và sự mất thăng bằng tư thế hơn người chạy bằng gót chân.
Các nhà khoa học tin rằng chạy bằng ngón chân cái có thể ngăn ngừa chấn thương đầu gối:
- Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng một cuộc tấn công ngón chân cái liên quan đến một góc đầu gối uốn cong, cung cấp đệm và tuân thủ của các chi dưới
- Uốn đầu gối rất quan trong trong việc ổn định cẳng chân và mắt cá chân tránh các hoạt động phức tạp khi chạy
- Đầu gối, cụ thể hơn, sự bẻ cong đầu gối, có thể tăng cường các tính giống như mùa xuân của chân khi hạ cánh trên ngón chân cái. Một đầu gối uốn cong nhẹ nhàng khi chạy hạ cánh bằng ngón chân cái có thể làm giảm bớt những tác động mạnh lên đầu gối khi chạy bằng gót chân.
Chạy bằng gót chân sẽ tạo ra một lực nénlực phanh vượt quá khả năng chịu đựng của đầu gối có thể làm bung đầu gối cũng như biến dạng đầu gối của bạn.

Viết bình luận

Thể Thao Tâm Chính
Thể Thao Tâm Chính