• Gợi ý từ khóa:
  • Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, thảm tập yoga, xà đơn

Cách hít xà đơn tăng chiều cao hiệu quả

Chơi thể thao tăng chiều cao, đó là cách thức thúc đẩy chiều cao tự nhiên, an toàn, tiết kiệm. Trong đó bơi lội và hít xà đơn là hai môn thúc đẩy phát triển chiều cao hàng đầu. Ở bài viết này, hãy cùng Thể Thao Tâm Chính tìm hiểu tác dụng và cách tập xà đơn đúng cách để phát triển chiều cao hiệu quả.

Hít xà đơn có tác dụng tăng chiều cao như thế nào ?

Hít xà đơn là một phương pháp giúp tăng chiều cao nhanh chóng và hiệu quả. Bởi vì, khi bạn hít xà đơn giúp kéo giãn toàn thân, dưới tác dụng của trọng lực thì các lớp sụn giữa các đầu khớp xương dãn ra, phát triển hơn. Nói một cách khác dễ hiểu là khi các đầu xương bị kéo xa nhau ra, áp lực do xương đè nén lên sụn (do sức nặng của cơ thể) không còn nữa, các lớp sụn mới sinh sôi dễ dàng hơn rất nhiều. Mà các lớp sụn mới sinh ra càng nhiều thì xương của trẻ càng dài, trẻ càng cao. Do vậy, nếu chơi xà đơn hàng ngày sẽ cao lên rất nhanh và dễ dàng đạt được chiều cao tối đa.
Trong quá trình tập xà đơn tăng chiều cao bạn cần phải tập luyện đúng cách, đủ thời gian thì mới đạt được hiệu quả cao.

Cách nắm xà đúng cách.

Khi tập xà đơn có 2 kiểu nắm xà : Nắm xà cho lòng bàn tay hướng vào người và nắm xà cho lòng bàn tay hướng ra ngoài. Cả hai cách nắm này đều yêu cầu 2 cánh tay mở rộng bằng vai. Bạn có thể chọn lựa một trong 2 cách nắm sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất khi tập luyện.

Cách tập và thời gian tập luyện theo độ tuổi

Đối với trẻ dưới 10 tuổi : Trẻ tập xà đơn không cần phải hít xà (cho cằm vượt qua xà) như người lớn mà chỉ cần bật cao rồi đu người trên xà. Sự kéo giãn toàn thân trên xà rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ, giúp trẻ cao lên rất nhanh. Các bố mẹ nên mua hoặc làm những chiếc xà với độ cao vừa phải với tầm vóc và sức lực của bé, có thể điều chỉnh độ cao của xà càng tốt. Cố gắng nâng dần mức xà lên, để bé bật càng cao càng tốt và cần vươn người lên khi nhảy.

Đối với tuổi dậy thì : Đối với thiếu niên bước vào giai đoạn dậy thì, giai đoạn phát triển chiều cao rất nhanh, cần phải tích cực tập xà đơn. Bố mẹ nên đưa ra một kế hoạch tập luyện cụ thể, cố gắng duy trì tập ít nhất 4 lần mỗi ngày, mỗi lần 6 hiệp, mỗi hiệp 3-5 phút. Ngoài ra, khi rảnh rỗi cũng có thể tranh thủ đu xà đơn để cơ thể luôn luôn duy trì trạng thái giãn xương khớp, tạo điều kiện thuận lợi cho sụn sinh sôi mạnh.

Chọn mua xà đơn phù hợp

Chọn mua xà đơn cho trẻ nên chọn mua những xà đơn có thể thay đổi độ cao của xà để phù hợp chiều cao của trẻ qua từng giai đoạn phát triển như vậy vừa tiện lợi lại vừa tránh sự lãng phí. Một số loại xà đơn tăng chiều cao hiệu quả đang được bày bán trên thị trường như xà đơn gắn cửa, xà đơn xếp chữ A điều chỉnh độ cao Xuki, Xà đơn Hanwei 881…

>>> Xem thêm : Bí quyết chọn mua xà đơn

Một số bài tập xà đơn tăng chiều cao hiệu quả.

Bài tập 1 : Lên Xà

- Treo người tự nhiên trên xà, hai tay mở rộng bằng vai, cầm tay sao cho thoải mái nhất. 
- Từ từ dùng lực từ tay kéo cơ thể lên cho đến khi cằm chạm xà, giữ nguyên từ thế trong 2-3 giây. 
- Sau đó từ từ hạ người xuống cho đến khi tay thẳng hết cỡ. 
- Lặp đi lặp lại động tác, thực hiện khoảng 3 hiệp, mỗi hiệp 10 cái. 
Lưu ý :  trong khi tập giữ người và lưng thẳng, tránh đung đưa khi tập, nên cố định phần dưới cơ thể bằng cách bắt chéo chân, chú ý điều hòa nhịp thở, khi hít vào khi lên xà và thở ra khi xuống xà. Điều hòa nhịp thở tác động rất lớn đến thể lực người tập.

Bài tập 2 : Treo người 90 độ

- Tư thế treo người trên xà, hai tay mở rộng hơn vai, chân khép lại duỗi thẳng tự nhiên.
- Giữ cho hai gối duỗi thẳng, từ từ nâng hai chân lên đến khi chân tạo với lưng một góc 90 độ. Giữ nguyên tư thế này khoảng 8 giây.
- Sau đó từ từ thả lỏng chân xuống.
- Thực hiện lặp lại động tác này 2 hiệp, mỗi hiệp 10 cái.

Bài tập 3 : Treo người trên xà

- Chuẩn bị một thanh xà ngang, một vật nặng như bao cát, tạ...khối lượng tùy thuộc vào thể chất người tập. Lấy vật nặng buộc một sợi dây chắc chắn và có bản rộng. 
- Đặt vật nặng dưới đất, ngay dưới vị trí treo người. Treo người tự nhiên trên xà và hướng thẳng mũi bàn chân xuống đất, tay giữ thẳng. 
Móc mũi hai bàn chân vào dây buộc, gồng bàn chân sao cho bàn chân và cẳng chân tạo thành một chiếc móc, kéo căng sợi dây buộc vào vật nặng theo chiều từ dưới lên trên. 
- Dùng lực của hai tay, từ từ kéo người lên sao cho toàn bộ cơ thể đều bị kéo giãn tối đa, đến mức có thể nhấc dần vật nặng lên khỏi mặt đất. Giữ nguyên tư thế bị kéo hai chiều càng lâu càng tốt. Khi mỏi tay, hạ dần vật nặng xuống sau đó lặp lại động tác nhiều lần đến khi mệt thì dừng lại.

Viết bình luận

Thể Thao Tâm Chính
Thể Thao Tâm Chính