• Gợi ý từ khóa:
  • Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, thảm tập yoga, xà đơn

5 bài tập thể dục đẩy lùi bệnh viêm khớp thấp

Khi các khớp của bạn đang đau đớn và cơ thể cảm thấy mệt mỏi thì vận động là điều cuối cùng mà bạn nghĩ tới. Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, việc tập thể dục sẽ giúp bạn giảm triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp (RA) và cải thiện chức năng vận động khớp mỗi ngày. Dưới đây là một số bài tập mang lại cho bạn những chuyển động khớp dễ dàng.

5 bài tập đẩy lùi bệnh viêm khớp thấp

1. Đi bộ hoặc chạy bộ nhẹ
Đi bộ là một bài tập thể dục mang lại lợi ích tuyệt vời cho các khớp xương, tim mạch và tâm trạng của bạn. Bạn có thể thực hiện bài tập này gần như ở bất cứ nơi nào. Bạn cũng có thể đi bộ hay chạy bộ chậm với máy chạy bộ điện tại nhà, khi mà giờ đây ra đường hay vào công viên đều ẩn chứa nhiều rủi ro như tai nạn, thời tiết, khí hậu, ô nhiễm môi trường. Bạn nên bắt đầu đi chậm và tăng dần tốc độ theo thời gian. Lợi thế khi tập với máy chạy bộ điện là có các chương trình cài đặt sẵn rất khoa học giúp bạn đi bộ đúng cách đẩy lùi chứng viêm khớp ảnh hưởng đến sức khỏe.

5 bài tập đẩy lùi bệnh viêm khớp thấp

2. Kéo căng các khớp và cơ thể với xà đơn.
Kéo căng là một trong những cách tốt nhất để giảm độ cứng khớp và duy trì khả năng vận động, tăng tính linh hoạt khớp. Động tác này nên là một phần của tất cả các chương trình tập thể dục. Bạn hãy bắt đầu sau 3-5 phút khởi động. Sau đó bạn thực hiện động tác đu trên xà đơn với hai chân chạm đất sao cho cơ thể bạn được kéo căng hết mức có thể, giữ tư thế này trong khoảng 2 - 3 phút, tiếp theo bạn thực hiện động tác đu trên xà đơn chân trên không để cơ thể được kéo giãn tối đa và giữ như thế trong khoảng 5 phút.

5 bài tập đẩy lùi bệnh viêm khớp thấp

3. Tập yoga
Yoga là môn thể dục cổ xưa trên thế giới, cách thức thực hiện là kết hợp thở sâu, chuyển động nhẹ nhàng, nhiều tư thế khác nhau với thiền định. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, yoga có những lợi ích tuyệt vời với người bị viêm khớp dạng thấp, giúp khớp linh hoạt, tăng phạm vi chuyển động, cơ thể cân bằng và giảm stress. Các cơ sở điều trị viêm khớp ở nước ngoài đã đưa yoga trở thành một trong những chương trình thiết kế đặc biệt dành cho người bị viêm khớp. Bạn hãy tham gia các khóa học yoga để được thực hành những bài tập cho bệnh của mình.
Yoga là lựa chọn tốt cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp
4. Tập thể dục trong nước ấm
Có lẽ bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nghe tới bài tập này, tuy nhiên, thực tế là nó khá phổ biến. Bài tập trong nước ấm giúp tác động nhẹ nhàng, giảm đau cho các khớp đang vô cùng đau đớn của bạn. Bởi vì nước giúp khớp nâng đỡ trọng lượng cơ thể bạn, giảm độ cứng khớp, giảm căng thẳng. Bạn có thể tập trong bồn hoặc hồ bơi chứa nước ấm bằng cách vận động cơ thể nhẹ nhàng, đi lại trong nước… Rất đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả đấy!
Đi lại nhẹ nhàng trong nước, vừa thư giãn, vừa tốt cho khớp
5. Đạp xe với xe đạp tập thể dục.
Những người mắc viêm khớp dạng thấp có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch. Vì vậy, điều quan trọng để bảo vệ trái tim của bạn là hãy đưa dòng máu được tuần hoàn đều đặn mỗi ngày. Đi xe đạp là cách đơn giản để bạn có được trái tim và khớp xương vận động nhịp nhàng, giảm độ cứng khớp, tăng cường sức khỏe tổng thể. Hãy trang bị một chiếc xe đạp tập thể dục tại nhà hoặc đến phòng tập để thực hiện bài tập này nhé.
Các bài tập đạp xe cũng rất có lợi!

5 bài tập đẩy lùi bệnh viêm khớp thấp

Bạn thấy đấy, tập thể dục lúc nào cũng vô cùng cần thiết, có ý nghĩa không chỉ với bệnh viêm khớp dạng thấp mà còn với nhiều bệnh khác, giúp bạn đạt được sức khỏe thể chất và tinh thần ổn định.

 

Viết bình luận

Thể Thao Tâm Chính
Thể Thao Tâm Chính