• Gợi ý từ khóa:
  • Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, thảm tập yoga, xà đơn

4 loại máy tập thể hình bạn nên lưu ý khi tập

Vấn đề lớn nhất của các máy tập thể hình đó là: Chúng luôn theo một đường hướng cố định, không dành riêng cho loại hình cơ thể nào, nhiều động tác hạn chế.

Trong thực tế, chúng có thể gây nên các vấn đề tồi tệ như làm mất ổn định xương khớp, cơ bắp phát triển không cân bằng. Hơn thế nữa, máy không tham gia trực tiếp vào đào tạo cơ bắp - ví dụ như khi bạn tập ngực thì đồng thời cũng làm phát triển cơ lưng... - để cân bằng cơ thể của bạn, dẫn đến căng thẳng thêm về cơ bắp và xương khớp.
Nếu bạn là người mới tập thể hình, hoặc là người lâu nay chỉ quen với việc tập luyện với tạ và ghế tạ, có 4 loại máy tập thể hình sau bạn nên lưu ý trước khi tập.

Có thể bạn quan tâm:  4 nguyên tắc tập Gym cho bạn vóc dáng chuẩn

4 máy tập thể hình cần lưu ý khi tập

1. Máy tập đá đùi (Leg Extension)
Những người có vấn đề về đầu gối mãn tính đặc biệt nên tránh xa loại máy tập Gym này.
Đối với loại máy này, khi bạn thực hiện động tác đá chân, việc mở rộng đầu gối sẽ gây tải trực tiếp lên đầu gối vì gân kheo không tham gia để cân bằng trọng lượng. Bài tập này nhắm vào mục tiêu cơ bốn đầu gắn vào đầu gối và đi qua hông, điều này sẽ tàn phá các khớp gối của bạn.

4 máy tập thể hình nên lưu ý khi tập

Thay cho bài tập này, bạn hãy tập luyện bài tập kéo tạ đơn với đòn tạ chữ H (Trap bar deadlifts - hình ảnh). Với bài tập này, gân kheo và mông đóng góp vào việc nâng, vì thế làm giảm căng thẳng lên các khớp gối. Việc tập thể dục cũng có lực lượng cắt ít hơn trên đầu gối vì góc lực đến từ bên dưới, và không ở phía trước.

tập thể hình

2. Máy tập đạp đùi 45 độ (Leg Press).
Nhiều người bị đau lưng hay đau cột sống nghĩ rằng bài tập này sẽ không ảnh hưởng đến lưng của họ, khi nhìn vào tư thế họ nghĩ rằng lưng vẫn cố đinh, trọng lượng chỉ dồn vào chân. Tuy nhiên trên thực tế, nhìn vào vị trí chân và lưng nó giống như động tác ngồi xổm cơ thể hướng về phía trên và lưng hướng về mặt sàn. Lúc này, các động tác sẽ gắn liền trực tiếp với xương cột sống. Một mặt, ở tư thế này, cột sống và thắt lưng hoàn toàn không được thư giãn thoải mái trong từng động tác càng làm tăng thêm căng thẳng cho phần cột sống thắt lưng.

4 máy tập thể hình nên lưu ý khi tập

Bạn có thể thực hiện bài tập thay thế: Sử dụng các bài tập chân như Squats tách và chùng chân. Việc phân chia lập trường sẽ mở hông và cho phép cho một thân thẳng đứng giúp tải khuếch tán được đặt trên lưng.

Tập thể hình đúng cách

3. Máy xoay eo (Oblique Twist ).
Với mày này thì dù bạn không bị chấn thương nó vẫn tác động không nhỏ tới xương cột sống của bạn. Sự chuyển động xoắn của máy xoay eo tạo ra một pham vi an toàn của chuyển động và cho phép nâng lên để xoay bằng cách sử dụng phân đoan sai trái của cột sống. Máy xoay eo không tạo ra cốt lõi đào tạo sức mạnh, mà tạo ra một phong trào để chống xoắn. Điều này tác động rất lớn tới xương cột sống, có thể gây ra vẹo cột sống hay chấn thương đĩa đệm thắt lưng.

Máy xoay eo

Để tập luyện thay thế bạn nên tập luyện bài tập Ván đơn phương (Unilateral). Nhấc một cánh tay, và một chân lên khỏi mặt đât, cơ thể nằm song song mặt sàn như một tấm ván. Điều này thách thức cơ thể chống xoắn, thực hiện thay đổi vị trí tay và chân để đưa bài tập lên cao trào.

Hướng dẫn tập thể hình đúng cách

4. Máy ép - banh đùi (Hip Adduction/Abduction ).
Tập luyện với máy ép - banh đùi có thể làm giảm thương tích và tăng cường sự ổn định. Nhưng máy này gây tổn thương từ vị trí ngồi, nó ép bạn phải sử dụng các cơ bắp ở tư thế đứng, không hoàn toàn tập trung vào đào tạo cơ chân của bạn. Tệ hơn nữa, nếu bạn tập không đúng tư thế sẽ gây nên căng thẳng dẫn đến chấn thương cho khớp hông và xương chậu.

4 máy tập thể hình nên lưu ý khi tập

Để thay thế, bạn nên tập luyện động tác squats Cossack. Bạn sẽ kết hợp các bên trong đùi và bên ngoài trong sự hài hòa với phần còn lại của chân thấp hơn.

Tập thể hình đúng cách

Để tập thể hình hiệu quả hơn với máy tập thể hình tại phòng Gym, bạn hãy lưu ý đến những tác động của máy tập tới xương khớp của mình.

Viết bình luận

Thể Thao Tâm Chính
Thể Thao Tâm Chính