• Gợi ý từ khóa:
  • Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, thảm tập yoga, xà đơn

Hướng dẫn tập yoga cho người đau dây thần kinh tọa

Yoga được chứng minh giúp giảm triệu chứng đau dây thần kinh tọa nếu được luyện tập đúng phương pháp trong một khoảng thời gian nhất định. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều cần lưu ý khi tập Yoga cho người bị đau dây thần kinh tọa.

Có thể bạn quan tâm:  7 lời khuyên quan trọng cho người mới tập Yoga

Hướng dẫn tập yoga cho người đau dây thần kinh tọa

Tìm hiểu về đau dây thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất cơ thể, xuất phát từ thắt lưng (đốt sống lưng số 3) kéo dài tới đốt ngón chân. Đau dây thần kinh toạ có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, phổ biến nhất ở độ tuổi trung niên; đau dây thần kinh tọa cũng xảy ra ở độ tuổi 20, 30 nếu người bệnh ngồi học hoặc làm việc hoặc lao động nặng ở sai tư thế lâu ngày. Đau dây thần kinh toạ thường không khởi phát sau một chấn thương mà dần dần phát triển qua một thời gian nếu không được chữa trị.

Các triệu chứng của đau thần kinh tọa bao gồm đau thắt lưng khi đứng hoặc ngồi lâu một tư thế, đau và tê buốt phần mông khi ngồi lâu, đau kéo dài từ thắt lưng qua đùi xuống đầu gối, cẳng chân hoặc đến mắt cá và ngón chân.

Hướng dẫn tập Yoga cho người dau dây thần kinh tọa

Người bị đau dây thần kinh toạ cần chú ý khi tập nên gập người từ từ và dừng khi cảm thấy không thoải mái. Thường cảm giác đau không khởi phát trong lúc tập mà xuất hiện một ngày sau đó. Do vậy người bị đau dây thần kinh toạ chỉ nên cúi gập từ 50-75% biên độ cho phép. Hơn nữa cơ thể mỗi người tập khác nhau, đặc biệt bệnh đau dây thần kinh toạ có thể ảnh hưởng đến sự luyện tập tuỳ từng ngày, do vậy người tập cần chú ý đến từng cảm giác xuất hiện để có sự điều chỉnh thích hợp.

Các bài tập cơ bản dành cho bệnh nhân tự tập tại nhà

1. Gấp đầu gối vào ngực

Tư thế bắt đầu: Nằm ngửa trên một tấm thảm hoặc trên sàn. Kê một cái gối phẳng nhỏ hoặc một cuốn sách dưới đầu. Gấp đầu gối, giữ bàn chân thẳng và hai chân thẳng với. Giữ cho thân trên thoải mái và cằm hơi cúi xuống.

Động tác: Gấp một đầu gối lên phía ngực và dùng hai tay ôm lấy đầu gối. Từ từ kéo căng dần chừng nào bạn còng thấy chịu được. Giữ trong 20-30 giây, đồng thời thở sâu. Làm lại ba lần, luân phiên hai chân.

Hướng dẫn tập yoga cho người đau dây thần kinh tọa

Lưu ý: Không để căng cổ, ngực hoặc vai. Chỉ kéo căng chừng nào còn thấy thoải mái.

Cách khác: Hai tay ôm lấy hai đầu gối và kéo vào ngực.

2. Kéo giãn vận động thần kinh tọa

Tư thế bắt đầu: Nằm ngửa. Đặt một cái gối phẳng nhỏ hoặc một cuốn sách dưới đầu. Gấp đầu gối, giữ cho hai bàn chân thẳng và hai chân thẳng với hông. Giữ thân trên thoải mái và cằm hơi cúi xuống.

Động tác: Gấp một bên đầu gối về phía ngực và dùng tay tay nắm lấy gân khoeo chân ngay dưới đầu gối. Từ từ duỗi thẳng khớp gối trong khi đưa bàn chân về phía người bạn. Giữ trong 20-30 giây, thở sâu. Gấp đầu gối và trở lại tư thế ban đầu. Làm lại hai hoặc ba lần, luân phiên hai chân.

Hướng dẫn tập yoga cho người đau dây thần kinh tọa

Lưu ý: Không ấn lưng xuống sàn khi kéo căng. Chỉ kéo căng chừng nào còn thấy thoải mái, và dừng ngay nếu bạn cảm thấy đau, tê hoặc có cảm giác kiến bò.

3. Kéo giãn lưng

Tư thế bắt đầu: Nằm sấp, tì người lên khuỷu tay, cột sống duỗi dài. Giữ cho vai đưa ra sau và cổ thẳng.

Động tác: Giữ cổ thẳng, cong lưng ra sau bằng cách chống hai bàn tay xuống. Bạn sẽ cảm thấy cơ cơ vungfg bụng từ từ căng ra trong khi uốn cong lưng. Thở và giữ 5-10 giây. Trở lại tư thế ban đầu. Làm lại 8-10 lần.

Hướng dẫn tập yoga cho người đau dây thần kinh tọa

Lưu ý: Không ngửa cổ ra sau. Giữ nguyên hông. Chỉ kéo căng chừng nào còn thấy thoải mái.

4. Căng gân khoeo chân ở tư thế đứng

Tư thế bắt đầu: Đứng thẳng và đặc một chân lên một vật cố định, ví dụ như bậc cầu thang. Giữ cho cẳng chân thẳng và các ngón chân duỗi thẳng.

Động tác: Cúi người ra phía trước trong khi vẫn giữ lưng thẳng. Giữ trong 20-30 giây trong khi hít thở sâu. Làm lại 2-3 lần với mỗi chân.

Hướng dẫn tập yoga cho người đau dây thần kinh tọa

Lưu ý: Chỉ kéo căng chừng nào bạn còn thấy thoải mái. Bất kì lúc nào phần thắt lưng cũng không được cong.

5. Kéo giãn cơ mông ở tư thế nằm

Tư thế bắt đầu: Nằm ngửa. Đặt một cái gối phẳng nhỏ hoặc một cuốn sách dưới đầu. Gấp chân trái và để bàn chân phải lên đùi trái.

Động tác: Dùng tay ôm lấy đùi trái và kéo nó về phía thân nguồ. Giữ nguyên vùng xương cụt trên sàn nhà trong suốt quá trình và hông thẳng. Bạn sẽ cảm thấy căng ở mông phải. Giữ 20-30 giây trong khi thở sâu. Làm lại 2-3 lần.

Hướng dẫn tập yoga cho người đau dây thần kinh tọa

Lưu ý: Dùng một chiếc khăn quấn quanh đùi nếu tay không thể giữ được. Đừng để xương cụt nhấc khỏi sàn. Luôn giữ hông thẳng (ở tư thế trung gian).

Để thực hiện các bài tập một cách hoàn hảo không thể thiếu một chiếc thảm tập Yoga, dụng cụ tập Yoga cần thiết mua tại Thể Thao Tâm Chính

Thể Thao Tâm Chính
Thể Thao Tâm Chính